Thứ 3, 01/07/2025, 21:50[GMT+7]

Công ty Điện lực Thái Bình: Nỗ lực chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh

Chủ nhật, 29/06/2025 | 22:22:38
226 lượt xem
Thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Bình đã tích cực chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Nhiều dịch vụ hiện đại được áp dụng như: thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, lắp đặt công tơ điện tử, sử dụng hồ sơ điện tử thay thế hồ sơ giấy… góp phần rút ngắn thời gian xử lý, tăng tính minh bạch và tiện lợi cho người dân.

Trung tâm Điều khiển xa của Công ty Điện lực Thái Bình được ứng dụng các phần mềm quản lý hệ thống lưới điện thông minh.

Điện lực Thái Thụy đang quản lý vận hành 477.440km đường dây trung thế; 959.782km đường dây hạ áp và 662 trạm biến áp phân phối. Thời gian qua, công tác chuẩn hóa lưới điện và cân pha đường dây các trạm biến áp cập nhật trên phần mềm mang lại hiệu quả giảm tổn thất điện năng một cách rõ rệt. Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Điện lực Thái Thụy cho biết: Trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng, khai thác hiệu quả thiết bị, đơn vị đã triển khai áp dụng sửa chữa theo phương pháp tiên tiến như RCM (bảo dưỡng theo độ tin cậy) đối với hệ thống lưới điện và thực hiện áp dụng CBM (sửa chữa, bảo dưỡng theo tình trạng thiết bị) với 11 loại thiết bị trung áp bảo đảm tỷ lệ theo các tháng. Cùng với đó Điện lực Thái Thụy đưa các thiết bị như camera nhiệt, flycam để phục vụ kiểm tra hệ thống điện được thuận tiện, an toàn. Tất cả công tác kiểm tra định kỳ đến sửa chữa lưới điện đều được lưu trữ trên hệ thống điện tử và theo dõi trên hệ thống phần mềm, quá trình thi công sửa chữa, đầu tư, nâng cấp cải tạo hệ thống điện đều có các phương tiện, máy móc hiện đại hỗ trợ nhằm nâng cao tính chính xác, an toàn và đẩy nhanh tiến độ. 

Để nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành lưới điện, Điện lực Tiền Hải đang triển khai các chương trình số hóa như: Ứng dụng chữ ký số trong văn bản điện tử phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Điện lực; tăng cường họp, hội nghị qua zoom, truyền hình trực tuyến; các phần mềm quản lý về kinh doanh dịch vụ khách hàng; quản lý kỹ thuật và tài chính kế toán như: CMIS, PMIS, ECP, ERP, IMIS….

Công nhân Điện lực Thái Bình lắp đặt đồng hồ điện tử cho khách hàng.

Ngoài Điện lực Thái Thụy, Tiền Hải, các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Thái Bình cũng đã thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trong việc quản lý hệ thống lưới điện tại các địa phương để cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng. Ông Phí Minh Tân, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Đến nay, số khách hàng sử dụng điện đạt 751.544 khách hàng. Để hỗ trợ tối đa khách hàng sử dụng dịch vụ điện, Công ty Điện lực Thái Bình tăng cường các kênh tiếp nhận và tra cứu thông tin, giúp khách hàng có thể trực tiếp sử dụng các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục. Trước đây, khi thực hiện các dịch vụ cho khách hàng, nhân viên điện lực phải trình hồ sơ qua các phòng, ban phê duyệt, mất nhiều thời gian. Hiện nay, tất cả các công đoạn đều được thực hiện online. Công ty Điện lực Thái Bình đã triển khai ký hợp đồng mua bán điện mới (hợp đồng điện tử) với khách hàng bằng hình thức xác thực OTP. Ông Chu Bạch Dương, Giám đốc Xí nghiệp Lưới điện cao thế Thái Bình cho biết: Từ năm 2019, Công ty Điện lực Thái Bình đã xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển xa, đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa, tự động hóa hệ thống điện theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh. Bước đầu áp dụng chuyển đổi số từ Trung tâm điều khiển xa, đến nay lưới điện trên địa bàn tỉnh đã không ngừng được mở rộng và nâng cấp ở các cấp điện áp 110kV, 35kV, 22kV, 10kV, 0,4kV và cơ bản đáp ứng được công tác truyền tải phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo đảm cấp điện ổn định cho các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh. Các trạm 110kV được thiết kế, xây dựng và đưa vào vận hành theo tiêu chí không người trực, gồm nhiều tính năng hiện đại như: hệ thống điều khiển, hệ thống camera giám sát an ninh, giám sát thao tác và hệ thống báo cháy, giám sát ắc quy online... đã đáp ứng tối ưu hóa chi phí đầu tư cáp và các thiết bị trung gian, giảm số lượng cán bộ, nhân viên trực vận hành tại các trạm điện, giảm thiểu các sự cố...

Ông Phạm Ngọc Hào, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Công ty Điện lực Thái Bình đã chủ động ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số vào mọi lĩnh vực hoạt động. Trong đó lấy khách hàng sử dụng dịch vụ điện làm trung tâm, cung cấp các dịch vụ trực tuyến, minh bạch, vận hành hệ thống tin cậy với công nghệ tự động hóa hiện đại; kết nối liên thông các quy trình nội bộ và cộng tác với khách hàng, đối tác; vận hành thích ứng với nền kinh tế số. Công ty đã xây dựng lộ trình phát triển lưới điện thông minh với môi trường tương tác trên không gian số, áp dụng cho các lĩnh vực như: sản xuất, kinh doanh, vận hành lưới điện, các nghiệp vụ chuyên môn, tương tác giữa các đồng nghiệp, giữa các đơn vị trực thuộc, đơn vị trong ngành được thực hiện hoàn toàn trên môi trường số thông qua các ứng dụng app liên thông nội bộ. Công ty đã áp dụng nhiều app nghiệp vụ, giao tiếp khách hàng được sử dụng trên mạng xã hội zalo, facebook... tạo thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận các dịch vụ điện.

Mạnh Thắng