Thứ 6, 25/04/2025, 05:03[GMT+7]

Lan tỏa văn hóa đọc trong các nhà trường

Thứ 6, 18/04/2025 | 21:14:14
1,693 lượt xem
Việc rèn thói quen đọc sách cho học sinh và phát triển văn hóa đọc được các cơ sở giáo dục trong tỉnh chú trọng, xem đây là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Cô và trò Trường Tiểu học Duyên Hải (Hưng Hà) đọc sách tại thư viện điện tử.

Giờ giải lao, em Ngô Ngọc Hà, lớp 4A1, Trường Tiểu học Thụy Phong (Thái Thụy) cùng các bạn chọn thư viện xanh làm điểm đến yêu thích. Hà chia sẻ: Em rất thích không gian này. Đọc sách rất bổ ích, giúp em khám phá nhiều câu chuyện hay, ý nghĩa. Em thích nhất là truyện cổ tích và các cuốn sách viết về tình cảm gia đình, thầy cô và mái trường. Sau những tiết học, được đọc sách và trò chuyện cùng các bạn về cuốn sách yêu thích giúp em thoải mái hơn, có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo và sẵn sàng bước vào tiết học tiếp theo. 

Với gần 700 học sinh ở 21 lớp học, Trường Tiểu học Thụy Phong đã và đang xây dựng môi trường học tập giàu tính nhân văn thông qua các hoạt động khuyến khích học sinh đọc sách. Thư viện nhà trường được đầu tư đồng bộ với hệ thống kệ sách, phòng đọc tiện nghi, đầu sách đa dạng, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Bên cạnh thư viện xanh - không gian đọc mở ngoài trời, nhà trường còn triển khai mô hình “tủ sách phụ huynh” tại mỗi lớp, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận sách ngay trong môi trường học tập hàng ngày. Để lan tỏa văn hóa đọc, nhà trường phát động nhiều hoạt động thiết thực như tiết kiệm tiền mừng tuổi để mua sách, quyên góp sách cũ, truyện song ngữ, tiếp nhận sách tặng từ các tập thể, cá nhân góp phần làm phong phú thêm kho sách của nhà trường. Các cuộc thi tìm hiểu sách, kể chuyện, đóng kịch theo sách, thi giới thiệu sách hay được tổ chức đã tạo sân chơi bổ ích, phát triển kỹ năng mềm và khơi dậy cảm hứng đọc sách trong học sinh. Ông Nguyễn Văn Chanh, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Mỗi cuốn sách đều mang một giá trị riêng. Khi học sinh biết trân trọng sách, các em sẽ cảm nhận được những bài học sâu sắc mà sách mang lại. Đọc sách không chỉ là tiếp nhận tri thức mà còn là hành trình khám phá giá trị sống. 

Thư viện không còn là nơi yên ắng chỉ có sách giấy và những hàng kệ cao ngút. Tại Trường Tiểu học Duyên Hải (Hưng Hà), thư viện đã trở thành không gian học tập mở, nơi các em học sinh được tự do khám phá tri thức qua nhiều hình thức mới mẻ và hấp dẫn. Từ cuối năm 2023, nhà trường đã được đầu tư 15 máy tính bảng phục vụ cho mô hình thư viện thông minh. Tại đây, học sinh không chỉ được đọc sách truyền thống mà còn có thể tra cứu, học tập và tương tác với hàng nghìn đầu tài liệu số - từ sách tham khảo, truyện thiếu nhi đến các trò chơi mang tính giáo dục cao. Giáo viên có thể linh hoạt tổ chức tiết học tại thư viện hoặc tại lớp, vẫn dễ dàng truy cập tài liệu điện tử. Nhờ đó, đọc sách trở thành thói quen hàng ngày, gắn bó xuyên suốt quá trình học tập của học sinh. Em Nguyễn Thị Ngọc Anh, học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Duyên Hải chia sẻ: Em rất thích đến thư viện vì ở đây có nhiều sách hay và cả máy tính bảng để học. Em có thể vừa đọc sách giấy, vừa xem thêm tranh ảnh, video minh họa sinh động nên dễ hiểu và thú vị hơn rất nhiều. 

Cô giáo Vũ Thị Thu Phương, Trường Tiểu học và THCS Đông Vinh (Đông Hưng) nhận định: Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc hình thành và phát triển năng lực tự học, ngôn ngữ và phẩm chất yêu nước, nhân ái... được đặt lên hàng đầu. Đọc sách chính là một trong những con đường hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu đó. Qua từng trang sách, học sinh không chỉ tiếp thu tri thức mà còn học cách suy nghĩ, cảm nhận, liên hệ với cuộc sống xung quanh. Đặc biệt, thói quen đọc sách giúp các em phát triển tư duy độc lập, khả năng sáng tạo và nuôi dưỡng giá trị sống tích cực - yếu tố thiết yếu trong giáo dục hiện đại. Em Tạ Quỳnh Chi, học sinh Trường THCS Thụy Phong (Thái Thụy) chia sẻ: Em giữ thói quen đọc sách từ bậc tiểu học. Việc đọc sách thường xuyên không chỉ giúp em rèn luyện kỹ năng đọc, mà còn bổ sung thêm nhiều kiến thức về lịch sử, xã hội và những kỹ năng sống. Nhờ đó, em đạt giải nhì môn Ngữ văn 8 tại kỳ khảo sát năng lực học sinh cấp huyện năm học 2024 - 2025. 

Theo số liệu từ Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh hiện đã xây dựng và duy trì 10 thư viện room to read tại 5 huyện; phát triển trên 100 mô hình thư viện xanh và 88 thư viện thông minh. Ngoài đầu tư xây dựng thư viện, nhiều trường học còn xây dựng các chuỗi hoạt động trải nghiệm để lan tỏa văn hóa đọc đến với mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh. Thậm chí có những trường đã chọn sách là điểm nhấn, là quà tặng cho học sinh mỗi dịp tổng kết năm học. Mỗi nhà trường, mỗi thầy cô đều có cách riêng để vun đắp tình yêu sách cho học sinh, với mục tiêu chung hướng tới là giúp học trò biết yêu, biết trân quý sách - kho tàng tri thức vô giá của nhân loại. 

Các em học sinh Trường Tiểu học Thụy Phong (Thái Thụy) đọc sách tại thư viện xanh của Trường. 

Thư viện các trường học cung cấp nhiều đầu sách phục vụ học sinh. 

Xuân Phương