Thứ 4, 04/06/2025, 01:27[GMT+7]

Kiến Xương: Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ

Thứ 2, 02/06/2025 | 09:08:48
3,338 lượt xem
Triển khai từ tháng 9/2023, mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại huyện Kiến Xương đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, xây dựng chính quyền gần dân, trọng dân, vì dân, được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Cán bộ, công chức xã Vũ Ninh giới thiệu với người dân các nội dung, tiêu chí của mô hình.

Ngay từ khi bắt đầu triển khai thí điểm tại các xã Vũ Ninh, Bình Định, mô hình đã tác động rõ rệt đến chất lượng phục vụ người dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Theo ông Nguyễn Đăng Ruynh, thôn Tây Hòa, xã Vũ Ninh, hiện nay các TTHC được cán bộ, công chức hướng dẫn tận tình, xử lý nhanh chóng, rõ ràng, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch. Khi đến làm việc cán bộ xã đều hướng dẫn cụ thể từng bước, kể cả trên điện thoại, mọi thủ tục được giải quyết nhanh gọn, đúng giờ. Nếu như trước kia còn có biểu hiện đùn đẩy thì nay ai cũng trách nhiệm hết mình khiến tôi rất hài lòng.

Ông Nguyễn Xuân Viết, công chức tư pháp - hộ tịch, xã Vũ Ninh cho biết: Mô hình được cụ thể hóa bằng các tiêu chí rõ ràng, điển hình như “5 không” gồm: Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ và thực hiện các quy định về đạo đức, tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm công vụ. Qua thực hiện, chính bản thân cán bộ, công chức cũng thay đổi trong tư duy phục vụ, từ đó tạo niềm tin và sự gắn bó giữa chính quyền với người dân.

Tại xã Bình Định, ông Vũ Văn Thư, thôn Sơn Trung cũng nhận định: Cán bộ xã giờ làm việc năng động, giải quyết công việc nhanh gọn, không gây phiền hà, gần gũi khiến chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng. Ông Bùi Văn Trang, công chức tư pháp - hộ tịch xã cho biết: 100% TTHC lĩnh vực hộ tịch đã được giải quyết trên môi trường điện tử. Người dân, doanh nghiệp có thể làm thủ tục từ xa, thuận tiện và hiệu quả hơn rất nhiều.

Bên cạnh việc chuyển đổi số mạnh mẽ, xã Bình Định còn là một trong những địa phương tiên phong trong lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân bằng hình thức quét mã QR. Ý kiến phản hồi tích cực từ người dân là minh chứng rõ nét cho hiệu quả thực tế của mô hình chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ. Theo ông Lê Văn Triều, Phó Bí thư Đảng ủy xã, sự thay đổi tích cực trong thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức là nền tảng để chính quyền gần dân hơn. Từ khi triển khai mô hình, chúng tôi thấy rõ sự thay đổi không chỉ trong công tác hành chính mà còn trong ý thức, thái độ phục vụ nhân dân. Đây cũng là cơ sở để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy Kiến Xương: Mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã được triển khai bài bản từ công tác tuyên truyền đến rà soát, công khai quy chế làm việc, quy tắc ứng xử, tăng cường tiếp dân, tổ chức phản hồi ý kiến người dân và số hóa toàn bộ quy trình hành chính. Cụ thể, các địa phương thực hiện thí điểm mô hình đã tiếp nhận hàng nghìn TTHC và giải quyết 100% TTHC đúng hạn, không có trường hợp chậm trễ. Các xã đều công khai số điện thoại cán bộ, bố trí cán bộ có năng lực và kinh nghiệm ở bộ phận một cửa, hướng dẫn người dân tận tình, kể cả ngoài giờ hành chính, trong ngày nghỉ, lễ, tết. Một số trường hợp đặc biệt như thương binh, người khuyết tật, người già cô đơn còn được trả kết quả tận nhà. Các hoạt động thân thiện còn thể hiện ở những việc mang đậm ý nghĩa như tổ chức lễ trao giấy khai sinh, lễ trao giấy chứng nhận kết hôn trang trọng; gửi thư chúc mừng các gia đình có sự kiện vui; thư chia buồn, thư cảm ơn, thư khen... qua đó góp phần nhân lên sự gắn bó giữa người dân và chính quyền địa phương.

Thành công bước đầu từ các xã điểm như Vũ Ninh, Bình Định là cơ sở quan trọng để huyện Kiến Xương nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Thời gian tới, huyện tiếp tục chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm; xây dựng môi trường công sở văn minh, hiện đại; đẩy mạnh chuyển đổi số; lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả ở xã Vũ Ninh.

Thu Thủy – Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày